โซฟาหนังแท้

     "หนังแท้" เป็นหนังที่ได้จากสัตว์ ส่วนใหญ่จะเป็นหนังวัว เวลาขายจะขายเป็นตัวๆ ไม่ได้ขาย  เป็นม้วนๆเหมือนหนัง PU และหนัง PVC เพราะจะนั้นการตัดเย็บหนังแท้เพื่อทำโซฟาจึงเป็น

อะไรที่ยากและต้องการความชำนาญจากช่างที่ทำเป็นอย่างมาก เพราะถ้าเกิดความผิดพลาดใน  การทำขึ้น อาจเสี่ยงต่อการขาดทุนของผู้ผลิตได้ ด้วยเหตุนี้ทำให้ราคาของโซฟาหนังแท้จึงแพง

กว่าโซฟาแบบทั่วๆไป ราคาตั้งแต่ 50,000 ไปจนถึงหลายแสนบาท 

 

ข้อดี

  • ทนทาน ใช้งานได้นาน เป็น 10-20 ปีก็ไม่ขาด ก็อย่างว่าทำมาจากหนังสัตว์อ่ะนะ ก็ต้อง  ทนทานเป็นธรรมดา
  • ดูหรูหรามีระดับ โซฟาที่ทำมาจากหนังแท้นั้น เวลาที่เราขัดเงาด้วยครีมทำความสะอาด  โซฟาแล้ว มันจะเงาและสวยมาก ซึ่งแตกต่างจากโซฟาหนังเทียมอย่างเห็นได้ชัด
  • ผิวสัมผัสนุ่มมาก จุดที่โซฟาหนังแท้แตกต่างจากโซฟาหนังเทียมอย่างเห็นได้ช้ดก็คือ  โซฟหนังแท้นั้นยิ่งใช้หนังจะนิ่มลงเรื่อยๆ แต่ถ้าเป็นโซฟาหนังเทียมยิ่งใช้จะยิ่งแข็ง หนัง จะยิ่งกรอบลงไปทุกวันๆ 
  • ทำความสะอาดง่าย กันน้ำได้ดีในระดับหนึ่ง เวลาเลอะอะไรก็แค่ใช้แวกซ์ทำความสะอาด  หนังมาขัด หรือใช้น้ำมันจักรมาๆ คราบสกปรกก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย

 

ข้อเสีย

  • มันแพงโครตๆ เป็นโซฟาที่มีราคาแพงที่สุด ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่ามันทำมาจากหนังสัตว์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหนังวัว แล้วเวลาผู้ผลิตเค้าเอามาทำก็ต้องซื้อมาเป็นผืนๆเป็นตัวๆ ถ้าดู ไม่ดีก็จะได้หนังที่มีตำห ซึ่งก็จะใช้ไม่ได้ ด้วยเหตุนี้ทำให้โซฟหนังแท้เป็นโซฟาที่ ราคาสูงกว่าเพื่อน
  • ค่าซ่อมแซมสูงมาก ในกรณีที่เราต้องการซ่อมโซฟาหนังแท้ที่ชำรุจนั้น จะมีค่าใช้จ่ายที่สูง ลิ่ว ซึ่งสูงพอๆกับซื้อโซฟาใหม่สักตัวเลยที่เดียว นอกจากหนังที่เปลี่ยนจะแพงแล้ว ค่าแรง ในการซ่อมก็แพงกว่าโซฟาชนิดอื่นมาก เพราะจะนั้นหากคิดจะซ่อมโซฟาหนังแท้จริงๆ แนะนำว่าซื้อใหม่น่าจะดูคุ้มกว่า